FANDOM

Filmbarnstar
บทความนี้ได้รับการเสนอเป็นภาพยนตร์คัดสรร ประจำเดือน มิถุนายน 2558
ท่านสามารถพัฒนาบทความให้อยู่ในเกณฑ์ที่สูงกว่านี้ หากต่ำต้อย สามารถถอดถอนภาพยนตร์คัดสรรได้
เรือนแพ
ผู้กำกับ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธ์ยุคล
เนรมิต
อำนวยการสร้าง พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธ์ยุคล
จรี อมาตยกุล
เขียน พระนิพนธ์ :
พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธ์ยุคล
บทภาพยนตร์ :
เวตาล
นำแสดง ไชยา สุริยัน
ส. อาสนจินดา
มาเรีย จาง
จินฟง
อดุลย์ ดุลยรัตน์
สมจิตต์ ทรัพย์สำรวย
เชาว์ แคล่วคล่อง
สาหัส บุญ-หลง
ทัต เอกทัต
สถาพร มุกดาประกร
ชาลี อินทรวิจิตร
เมืองเริง ปัทมินทร์
จำรูญ หนวดจิ๋ม
ดนตรีประกอบ พระยาโกมารกุลมนตรี
หม่อมหลวงพวงร้อย สนิทวงศ์
หม่อมหลวงประพันธ์ สนิทวงศ์
สง่า อารัมภีร
ชาลี อินทรวิจิตร
กำกับภาพ พูนสวัสดิ์ ธีมากร
ตัดต่อ อำนวย กลัสนิมิ
พร้อม รุ่งรังษี
จำหน่าย/เผยแพร่ อัศวินภาพยนตร์
วันที่เข้าฉาย 23 ธันวาคม พ.ศ. 2504
ฉายที่ศาลาเฉลิมไทย
ความยาว 125 นาที
ประเทศ ไทย
ภาษา ไทย
เรือนแพ (2504)02:49

เรือนแพ (2504)

เรือนแพ (ภาพยนตร์ปี 2504)

เพลงประกอบภาพยนตร์ เรือนแพ23:45

เพลงประกอบภาพยนตร์ เรือนแพ

เรือนแพ เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายเมื่อปี พ.ศ. 2504 ร่วมทุนสร้างระหว่าง บริษัทอัศวินภาพยนตร์ กับ บริษัทชอว์บราเดอร์สแห่งฮ่องกง ระบบถ่ายทำด้วย 35 มม.ซูเปอร์ซีเนสโคป สีอิสแมนต์ เสียงในฟิล์ม กำกับโดย พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธ์ยุคล หรือพระนาม ภาณุพันธ์ และ เวตาล ร่วมกับ ครูเนรมิต นักแสดงนำประกอบด้วยนักแสดงไทย และนักแสดงฮ่องกง[1] ฉายครั้งแรกเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2504 ที่ศาลาเฉลิมไทย และได้นำกลับมาฉายอีกครั้ง ในปี พ.ศ. 2506[2] สร้างใหม่ครั้งที่สองเมื่อ พ.ศ. 2532 ผลิตโดย ไฟว์สตาร์โปรดักชั่น กำกับโดย วิจิตร คุณาวุฒิ [3]

ภาพยนตร์เรื่องนี้ ประสบความสำเร็จอย่างมากทั้งรายได้และรางวัล จากพิธีมอบรางวัลตุ๊กตาทอง ครั้งที่ 5 ประจำปี พ.ศ. 2505 ประกาศผลอย่างเป็นทางการ ณ สวนอัมพร เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2506 คือรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้แสดงนำฝ่ายชายยอดเยี่ยม ผู้แสดงประกอบฝ่ายชายยอดเยี่ยม รางวัลออกแบบและสร้างฉากยอดเยี่ยม และรางวัลบันทึกเสียงยอดเยี่ยม [4]

เพลงประกอบภาพยนตร์ที่ยังมีชื่อเสียงอยู่จนถึงทุกวันนี้ คือเพลง เรือนแพ ประพันธ์คำร้องโดย ชาลี อินทรวิจิตร ทำนองโดย สง่า อารัมภีร ขับร้องโดย ชรินทร์ นันทนาคร ถือได้ว่าเป็นเพลงประจำตัวของชรินทร์เลยทีเดียว และยังมีเพลง วันเพ็ญ (ขับร้องโดย ชรินทร์ นันทนาคร - สวลี ผกาพันธุ์), เงาไม้ (ขับร้องโดย สวลี ผกาพันธุ์) และ สายชล (ขับร้องโดย ชรินทร์ นันทนาคร ฉากนี้ถูกตัดออกทั้งหมดเพื่อความกระชับของเรื่องในการฉายครั้งต่อๆมา)

ต่อมา เสด็จพระองค์ชายใหญ่ทรงประทานบทภาพยนตร์ให้นำมาเรียบเรียงดัดแปลงเป็นนวนิยายครั้งแรก ตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ ณ บ้านวรรณกรรม เมื่อปี พ.ศ. 2538 ในชื่อ "เรือนแพ" [5] ต่อมาถูกนำไปสร้างเป็นละครโทรทัศน์ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ในปี พ.ศ. 2538 และ พ.ศ. 2554 ถือว่าเป็นหนึ่งในบทประพันธ์อมตะของเมืองไทย

ในปี พ.ศ. 2551 หอภาพยนตร์แห่งชาติ มูลนิธิหนังไทย ได้รับฟิล์มฉบับบูรณะใหม่ เพื่อเก็บรักษาไว้จนถึงปัจจุบัน และเป็นหนึ่งใน 100 ภาพยนตร์ไทยที่คนไทยควรดู ในปี พ.ศ. 2548 อีกด้วย[6] และในปี พ.ศ. 2555 ได้รับคัดเลือกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติ ประจำปี 2555 เนื่องในวันอนุรักษ์ภาพยนตร์ไทย (4 ต.ค.) ของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)[7]

นักแสดงหลัก Edit

รูปแบบการนำเสนอ เจน แก้ว ริน เพ็ญ
ภาพยนตร์ พ.ศ. 2504 ส. อาสนจินดา ไชยา สุริยัน จินฟง มาเรีย จาง
ภาพยนตร์ พ.ศ. 2532 รอน บรรจงสร้าง สันติสุข พรหมศิริ วีระ บำรุงศรี สมรัชนี เกสร
ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2538 ศรัณยู วงษ์กระจ่าง พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง จอนนี่ แอนโฟเน่ นุสบา วานิชอังกูร
ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2554 ยุกต์ ส่งไพศาล ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ นภัทร อินทร์ใจเอื้อ บุษกร ตันติภนา

เรื่องย่อ Edit

ภาพยนตร์ เรือนแพ (2504)01:45:53

ภาพยนตร์ เรือนแพ (2504)

ละครโทรทัศน์ เรือนแพ (2538)03:32

ละครโทรทัศน์ เรือนแพ (2538)

ละครโทรทัศน์ เรือนแพ (2554)01:03

ละครโทรทัศน์ เรือนแพ (2554)

เป็นเรื่องราวของ เจน (ส. อาสนจินดา) แก้ว (ไชยา สุริยัน) และริน (จินฟง) เป็นสามคนเพื่อนรักซึ่งหลงรัก เพ็ญ (มาเรีย จาง) ผู้หญิงคนเดียวกัน ทั้งหมดอาศัยอยู่ด้วยกันที่เรือนแพริมน้ำ ซึ่งเช่ามาจากเตี่ยของเพ็ญ ซึ่งมั่นหมายจะให้เพ็ญแต่งงานกับเจน ต่อมาทั้งสามต่างต้องแยกย้ายจากกัน โดยเจน ซึ่งเรียนจบปริญญาด้วยคะแนนเกียรตินิยม ไปสมัครเป็นตำรวจ, ริน ไปเป็นนักร้อง ส่วนแก้ว ไปเป็นนักมวย

ในคืนฝนตกหนัก เพ็ญก็ตกเป็นเมียของแก้ว ทั้งคู่สัญญาจะเป็นผัวเมียกันตลอดไป แก้วตกลงใจจะล้มมวยในการชกที่ลพบุรี เพื่อหาเงินมาแต่งงานกับเพ็ญ แต่เมื่อถึงเวลาชกจริงเขากลับชกอย่างสุดฝีมือเพื่อรักษาศักดิ์ศรีของตัวเอง ฝ่ายที่เสียพนันกลับจะมาเอาเรื่องกับแก้ว และถูกแก้วพลั้งมือฆ่าตาย แก้วกลายเป็นฆาตกรมีรางวัลนำจับ หลบหนีและไปเข้าร่วมกับแก๊งโจรจนได้เป็นหัวหน้าแก๊งแทนเสือหาญ

โดยทางการมีคำสั่งให้จับตายหัวหน้าแก๊งโจร นายตำรวจใหม่เจน ซึ่งได้รับคำสั่งให้ตามจับแก้ว ได้รับขอร้องจากเพ็ญให้ไว้ชีวิตแก้ว เจนจะตัดสินใจอย่างไร ระหว่างการปฏิบัติตามหน้าที่ หรือทำเพื่อหญิงอันเป็นที่รัก

เจนพยายามที่จะเกลี้ยกล่อมให้แก้วยอมมอบตัว แต่ก็ไม่สำเร็จ ด้วยฝืมือการปราบปรามของนายตำรวจใหม่เจน ทำให้แก๊งโจรของแก้วต้องหนีไปที่หาดใหญ่ เช่นเดียวกับริน ซึ่งเป็นนักร้องประจำบาร์สตาร์ที่หาดใหญ่ เพื่อเก็บเงินเดินทางกลับกรุงเทพฯ แก้วตั้งชุมโจรกับเสือหาญที่หาดใหญ่ ซึ่งแก้วคิดจะวางมือจากการเป็นโจร แต่เสือหาญไม่ยอมให้แก้ววางมือ เจนได้ติดตามแก๊งโจรจนถึงหาดใหญ่ ทำให้รู้ที่กบดานของแก้วและสมุน จึงเข้าจับกุม แก้วและสมุนก็หนีรอดไปได้ สร้างความแค้นเป็นอย่างยิ่ง โดยโจรระบุว่าสายลับของตำรวจคือนักร้องที่อยู่บาร์สตาร์ แก้วจึงสั่งฆ่าโดยหารู้ไม่ว่านักร้องคนนั้นคือ ริน

ขณะที่แก้วยืนอยู่ที่หน้าบาร์ แก้วได้ยินเสียงร้องของรินที่กำลังร้องเพลงเรือนแพอยู่ แก้วพยายามห้ามเสือหาญ ขณะที่รินร้องเพลงเรือนแพจนจบ เสือหาญก็ยิงรินเสียชีวิต เจนเข้ามาในขณะที่แก้วยืนถือปืนอยู่ จึงเข้าใจผิดคิดว่าแก้วเป็นคนฆ่าริน แล้วนายตำรวจใหม่เจนก็ติดตามจับกุมจนแก้วและสมุนต้องเข้ามากรุงเทพอีกครั้ง เจนขอร้องให้เพ็ญนัดแก้วมาพบที่เรือนแพ เพ็ญจึงตัดสินใจนัดแก้วมาพบที่เรือนแพ ในตอนกลางคืน แก้วจึงมาตามนัด เจนจึงปรากฏตัวพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่เพ็ญขอร้องให้แก้วยอมมอบตัว แก้วจึงตัดสินใจยอมมอบตัว

แต่เสือหาญบุกเข้ายิงเจน แล้วยิงแก้วไปอีกคน สมุนโจรถูกสังหาญและถูกจับนหมดสิ้น เสือหาญจึงจะฆ่าเจน แต่แก้วก็ตัดเชือกปล่อยเรือทิ่มตรงเสือหาญ เสือหาญจึงกระหน่ำยิงแก้วก่อนตาย ก่อนที่แก้วตายแก้วมอบแหวนให้กับเพ็ญ แล้วบอกว่าไม่ได้ฆ่าริน แล้วเรือนแพจึงล่มพังไป [8] [9]

อ้างอิง Edit