FANDOM

คิดถึงวิทยา
ผู้กำกับ นิธิวัฒน์ ธราธร
อำนวยการสร้าง จิระ มะลิกุล
เช่นชนนี สุนทรศารทูล
สุวิมล เตชะสุปินัน
วรรณฤดี พงษ์สิทธิศักดิ์
บทภาพยนตร์ นิธิวัฒน์ ธราธร
ทศพล ทิพย์ทินกร
ศุภฤกษ์ นิงสานนท์
โสภณา เชาว์วิวัฒน์กุล
นำแสดง สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว
เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์
ดนตรีประกอบ หัวลำโพงริดดิม
กำกับภาพ นฤพล โชคคณาพิทักษ์
ตัดต่อ ธรรมรัตน์ สุเมธศุภโชค
พงศกร ชาญเฉลิมชัย
ค่าย จีทีเอช
จอกว้างฟิล์ม
จำหน่าย/เผยแพร่ จีเอ็มเอ็ม ไท หับ
วันที่เข้าฉาย 20 มีนาคม พ.ศ. 2557
ประเทศ ไทย
ภาษา ไทย
รายได้ 101 ล้านบาท (รายได้ 4 สัปดาห์ กรุงเทพ ปริมณฑลและเชียงใหม่)
ข้อมูลจาก IMDb
ข้อมูลจากสยามโซน

คิดถึงวิทยา เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2557 ของค่ายจีเอ็มเอ็ม ไท หับ (จีทีเอช) กำกับโดย นิธิวัฒน์ ธราธร นำแสดงโดย สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว และ เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ ภาพยนตร์ถ่ายทำในจังหวัดเพชรบุรี เข้าฉายวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2557 ภาพยนตร์ทำรายได้ 100.7 ล้านบาท (รายได้ 4 สัปดาห์ กรุงเทพ ปริมณฑลและเชียงใหม่) และคิดถึงวิทยายังเป็นตัวแทนภาพยนตร์ไทยเข้าชิงรางวัลออสการ์อีกด้วย

เรื่องย่อ Edit

ปีการศึกษา 2555 “สอง” (สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว) อดีตนักกีฬามวยปล้ำตกอับต้องผันตัวเองมาเป็นครูยังโรงเรียนแห่งหนึ่งที่กว่าจะไปถึงต้องออกเดินทางตั้งแต่เช้ามืด ขึ้นรถผ่านผืนป่า ลงเรือฝ่าผืนน้ำหลายชั่วโมง โรงเรียนซึ่งตั้งอยู่กลางเขื่อน โอบล้อมด้วยภูเขาและผืนน้ำอันกว้างใหญ่ “โรงเรียนบ้านแก่งวิทยา สาขาเรือนแพ”

โรงเรียนแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้เด็กๆลูกชาวประมงที่ไม่มีโอกาสออกไปนอกเขื่อนได้มีโอกาสเรียนหนังสือ สองต้องสอนเด็กๆสุดแสบที่แม้จะมีเพียง 4 คน แต่ก็ล้วนเรียนกันคนละชั้นกันหมด แถมเขายังต้องสอนเด็กๆทุกวิชาทุกชั้นเรียนด้วยตัวคนเดียว ยิ่งไปกว่านั้นเขายังต้องทนกับสภาพที่ไม่มีทั้งไฟฟ้าน้ำประปา หนำซ้ำต้องผจญกับความเหงาที่ไม่สามารถติดต่อใครได้เพราะที่โรงเรียนนี้ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์

สิ่งเดียวที่พอจะช่วยให้สองคลายเหงาได้คือไดอารี่เล่มหนึ่งที่ถูกลืมทิ้งไว้ของ “แอน” (ไลลา บุญยศักดิ์) ครูคนเก่าที่เพิ่งย้ายออกไป แอนเขียนตัดพ้อถึงชีวิตของเธอและครูทุกคนที่มาสอนที่นี่ว่านอกจากจะลำบากแล้วยังต้องเลิกกับแฟนทุกราย ถึงขนาดตั้งฉายาให้โรงเรียนนี้ว่า “ถ.ท.ว. ถูกทิ้งวิทยา”

สองอ่านเรื่องของแอนผ่านสมุดเล่มนี้เสมือนเธอเป็นเพื่อนเพียงคนเดียวที่เข้าใจหัวอกของเขา จนกลายเป็นความผูกพันผ่านตัวหนังสือที่ยิ่งอ่านเขาก็ยิ่งเฝ้าคิดถึงตัวจริงของเธอ แต่แม้สองจะอยากเจอแอนแค่ไหน เขาก็ไม่รู้ว่าจะไปพบเธอได้อย่างไร...

ปีการศึกษา 2556 โชคชะตานำพาให้แอนกลับมาสอนที่โรงเรียนแห่งนี้อีกครั้ง ทว่าสองกลับไม่ได้อยู่ที่นี่แล้ว แอนพบไดอารี่ที่เธอลืมทิ้งไว้ พอแอนเปิดอ่านก็ต้องแปลกใจเมื่อได้พบกับลายมือของสองที่เขียนต่อจากสิ่งที่เธอเคยเขียนไว้ เขาระบายความรู้สึกในใจตลอดช่วงเวลาที่สอนอยู่ที่นี่ โดยเฉพาะความหวังที่เขาอยากจะพบกับแอนสักครั้ง

แอนไม่รู้ว่าสองจากไปเพราะอะไร ตอนนี้เขาอยู่ที่ไหนหรือแม้กระทั่งว่าเขาเป็นใคร แต่การได้รู้ว่ามีคนอีกคนที่เคยอยู่ในที่แห่งเดียวกับเธอคอยเฝ้าคิดถึงแต่เธอ ความรู้สึกในการกลับมาสอนที่โรงเรียนแห่งนี้อีกครั้งของแอนก็เปลี่ยนไปจากเหมือนถูกทิ้งกลายมาเป็นความคิดถึง

คิดถึงใครสักคนที่แม้แต่เธอเองก็ยังไม่เคยได้พบมาก่อน...

นักแสดงEdit

ภาพ ชื่อ รับบทเป็น
Sukrit Wisetkaew
สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว สอง
No portrait
ไลลา บุญยศักดิ์ แอน
No portrait
ศุกลวัฒน์ คณารศ หนุ่ย
No portrait
มณีรัตน์ ศรีจรูญ ครูจีจี้
No portrait
ชุติมา ทีปะนาถ น้ำ
No portrait
วิทวัส สิงห์ลำพอง แฟนใหม่ของน้ำ